Logo-anet-corporate_internet-อินเทอร์เน็ต
 
จดโดเมนเรื่องเล็ก ๆ อะไรคือความแตกต่างระหว่างชื่อโดเมน และเว็บโฮสติ้ง
Date : 08/10/2019
คำถามที่เรามักได้ยินเสมอ คือ ความแตกต่างระหว่างชื่อโดเมน (Domain Name) กับเว็บโฮสติ้ง (Web Hosting) คืออะไร เพราะหลาย ๆ คน.......

คำถามที่เรามักได้ยินเสมอ คือ ความแตกต่างระหว่างชื่อโดเมน (Domain Name) กับเว็บโฮสติ้ง (Web Hosting) คืออะไร เพราะหลาย ๆ คนไม่ทราบว่าทั้งสองเป็นสิ่งที่แยกจากกัน

          แน่นอนว่าทุกคนคงเข้าใจกันดีอยู่แล้วว่า ชื่อโดเมน คือ ที่อยู่ของเว็บไซต์ที่ผู้คนสามารถพิมพ์ลงไปในแถบค้นหา หรือแถบ URL ที่อยู่ด้านบนของเว็บเบราว์เซอร์ (Web Browser) เพื่อเข้าชมเว็บไซต์ ซึ่งถึงแม้หลาย ๆ คนจะรู้จักคำว่า “เว็บไซต์” แต่ทุกคนไม่รู้ว่าเว็บไซต์ หรือชื่อโดเมนเกี่ยวข้องกับเว็บโฮสติ้งด้วย เนื่องจากเว็บโฮสติ้งเป็นพื้นที่ที่ไฟล์ทั้งหมดของเว็บไซต์อาศัยอยู่ เหมือนชื่อโดเมนของเว็บไซต์เป็นที่อยู่ ข้อมูลที่อยู่บนเว็บไซต์เป็นสิ่งของที่อยู่ภายในบ้าน และเว็บโฮสติ้งเป็นบ้านของเว็บไซต์

          ซึ่งเว็บไซต์ทั้งหมดที่มีอยู่บนอินเทอร์เน็ตต้องการเว็บโฮสติ้ง เพื่อชี้ข้อมูลไปยังเว็บไซต์ของคุณ เมื่อมีคนป้อนชื่อโดเมนในเบราว์เซอร์ ชื่อโดเมนจะถูกแปลเป็นที่อยู่ IP ของเว็บโฮสติ้งของบริษัท และจะส่งไฟล์กลับไปยังเบราว์เซอร์ของผู้ใช้

          อย่างไรก็ตามชื่อโดเมนและเว็บโฮสติ้งไม่ใช่บริการเดียวกัน แต่มีความแตกต่างกันเล็กน้อยเท่านั้น เพราะสองสิ่งนี้ต้องทำงานร่วมกัน เพื่อทำให้เว็บไซต์มีชีวิตและสามารถทำงานต่อไปได้ หลายคนอาจคิดว่าแค่มีคอมพิวเตอร์ก็สามารถสร้างเว็บได้ ใช่! ถ้าหากคุณสร้างเว็บไซต์ด้วยเว็บไซต์สำเร็จรูปที่มีเว็บโฮสติ้งในการรองรับข้อมูลของคุณ แต่ถ้าคุณสร้างเว็บไซต์ด้วยคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว จัดเก็บข้อมูลเว็บไซต์ไว้บนคอมพิวเตอร์ คุณคิดว่าเว็บไซต์ของคุณจะไปได้ไกลแค่ไหนกับคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียวที่ใช้งานไปวันหนึ่งต้องค้าง และความจำเครื่องเต็ม ดังนั้นการใช้บริการเว็บโฮสติ้งจะทำให้คุณลดความเสี่ยงเรื่องเว็บล่ม และเพิ่มความปลอดภัยของข้อมูลที่อยู่บนเว็บไซต์ได้

          หากไม่มีชื่อโดเมนจะไม่สามารถค้นหาเว็บไซต์ของคุณได้ และถ้าไม่มีเว็บโฮสติ้งคุณก็จะไม่สามารถสร้างเว็บไซต์ได้เช่นกัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

Domain, Domain Name, โดเมน, ต่ออายุโดเมน, จดโดเมน, Web Hosting, VPS Hosting, เว็บโฮสติ้ง 

CONTACT US
Phone Anet Internet  Tel : 02-861-0700
 
Email Anet Internet  E-mail : Info@anet.net.th
 
 
 
Anet Internet Logo

23 Charoen Nakorn 14, Charoen Nakorn Rd., Klongtonsai, Klongsan Bangkok 10600

Copyright © 2022 Advanced Research Group Co., Ltd All Right reserved. Privacy Notice  Cookies Policy  Privacy Policy