Logo-anet-corporate_internet-อินเทอร์เน็ต
 
ไทม์ไลน์ เมื่อโดเมนหมดอายุ และต่ออายุโดเมน
Date : 15/08/2022
โดเมนของเว็บไซต์ คือชื่อที่มีวันหมดอายุ เราไม่สามารถครอบครองได้ตลอดไป ฉะนั้นผู้จดทะเบียนโดเมนจึงต้องคอยดูการแจ้งเตือนการหมดอายุของชื่อโดเมน

โดเมนของเว็บไซต์ คือชื่อที่มีวันหมดอายุ เราไม่สามารถครอบครองได้ตลอดไป ฉะนั้นผู้จดทะเบียนโดเมนจึงต้องคอยดูการแจ้งเตือนการหมดอายุของชื่อโดเมน และทำการต่ออายุโดเมนอยู่เสมอ เวลาเราจดโดเมน เมื่อหมดอายุจะมีอีเมลส่งมาพร้อมวิธีการต่ออายุ ซึ่งช่วงเวลาการต่ออายุโดเมนมีไทม์ไลน์ดังต่อไปนี้

  • แจ้งเตือนก่อนโดเมนหมดอายุ 1 เดือน
  • แจ้งเตือนก่อนโดเมนหมดอายุ 1 สัปดาห์

แต่ถ้าโดเมนของคุณหมดอายุไปแล้ว ไม่ต้องกังวลไป เพราะยังมีระยะเวลาให้กับผู้เป็นเจ้าของโดเมนดำเนินการต่ออายุโดเมน ก่อนที่ชื่อโดเมนนั้นจะหลุดไปถึงมือคนอื่น

โดเมนหมดอายุ : หลังหมดอายุ 1 - 30 วัน

การหมดอายุอยู่ในระยะเวลา 30 วัน หรือ 1 เดือน เป็นระยะเวลาผ่อนผันการต่ออายุ  หมายความว่าระบบจะระงับชื่อโดเมนของคุณ ส่งผลให้ผู้ชมเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณไม่ได้อีกต่อไป ทั้งนี้หลังจากโดเมนหมดอายุ เจ้าของโดเมนจะยังได้รับอีเมลแจ้งเตือนให้ต่ออายุโดเมนอีกครั้ง ภายใน 5 – 10 วัน

สำหรับการต่ออายุโดเมนในช่วงที่โดเมนหมดอายุแล้ว ผู้ให้บริการอาจมีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม และในบางรายเรียกเก็บเงินการต่ออายุตามอัตราเดิมเท่านั้น

โดเมนหมดอายุ : หลังหมดอายุ 31 – 60 วัน

                ถ้าโดเมนหมดอายุอยู่ในช่วง 31 – 60 วัน หรือ 1 – 2 เดือน จะเป็นระยะเวลาผ่อนผันการกู้คืน หมายความว่าในช่วงนี้ระบบจะเตรียมลบชื่อโดเมน  ทางผู้ให้บริการจะปิดใช้การแปลง DNS ในโดเมนของคุณ อย่างไรก็ตามในช่วง 31 - 60 วัน คุณอาจยังกู้คืนชื่อโดเมนได้ แต่จะมีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมในการกู้คืน โดยบริษัทรับจดทะเบียนจะเป็นผู้กำหนดค่าธรรมเนียมดังกล่าว โดเมนระดับบนสุด (TLD) หรือนามสกุลโดเมนแต่ละรายการจะมีค่าธรรมเนียมแตกต่างกัน

โดเมนหมดอายุ : หลังหมดอายุ 61 วัน

หากผู้จดโดเมนหรือเจ้าของโดเมนยังไม่ได้ติดต่อผู้ให้บริการจดโดเมน ระบบจะลบโดเมนของคุณในไม่ช้าและผู้อื่นจะซื้อโดเมนนั้นได้ หรือในบางโดเมนจะถูกนำเข้าไปสู่ตลาดการประมูลโดเมน หากชื่อโดเมนนั้นมีผู้สนใจเยอะ จะทำให้ราคาโดเมนพุ่งสูง ถ้าหากคุณจะซื้อชื่อโดเมนนั้นกลับมาเป็นของคุณอีกครั้ง ในบางทีคุณอาจต้องจ่ายเงินมากถึง 10 เท่า

                อย่างไรก็ตามนามสกุลโดเมนบางรายการมีระยะเวลาในการต่ออายุ และการกู้คืนที่ต่างกันออกไป คุณสามารถสอบถามหรือดูข้อมูลเพิ่มเติมของนามสกุลโดเมน (TLD) เพื่อดูระยะเวลาผ่อนผันการต่ออายุและระยะเวลาผ่อนผันการกู้คืนสำหรับโดเมนของคุณ

 

สรุปของระยะเวลาแต่ละช่วงในการต่ออายุโดเมน เมื่อโดเมนเนม (Domain Name) ใกล้หมดอายุ

  • คุณจะมีเวลา 30 วัน หลังจากวันที่จดโดเมนหมดอายุ เพื่อต่ออายุโดเมนในราคาเดิม
  • หลังผ่านไป 30 วัน* คุณจะยังต่ออายุโดเมนได้ แต่จะต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม โดยบริษัทรับจดทะเบียนจะเป็นผู้กำหนดค่าธรรมเนียมการกู้คืน ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามนามสกุลโดเมนแต่ละรายการ
  • หลังผ่านไป 60 วัน** คุณจะต่ออายุโดเมนไม่ได้อีกต่อไป และโดเมนจะกลับไปให้ผู้สนใจคนอื่น ๆ สามารถซื้อโดเมนนี้ได้ หรือในบางครั้งก็มีคนรอซื้ออยู่แล้ว บางคนก็เอาไปขายต่อในราคาที่สูงกว่าเดิม

ฉะนั้นอย่าลืมตรวจสอบชื่อโดเมนของคุณว่าใกล้ถึงวันหมดอายุหรือยัง หากใกล้หมดอายุให้ทำการต่ออายุโดเมนทันที เพราะถ้าหากไม่ต่ออายุโดเมนของคุณจะไม่ใช่ของคุรอีกต่อไป หน้าเว็บไซต์ก็จะหายไปส่งผลต่อธุรกิจของคุณบนออนไลน์

CONTACT US
Phone Anet Internet  Tel : 02-861-0700
 
Email Anet Internet  E-mail : Info@anet.net.th
 
 
 
Anet Internet Logo

23 Charoen Nakorn 14, Charoen Nakorn Rd., Klongtonsai, Klongsan Bangkok 10600

Copyright © 2022 Advanced Research Group Co., Ltd All Right reserved. Privacy Notice  Cookies Policy  Privacy Policy