Logo-anet-corporate_internet-อินเทอร์เน็ต
 
ย้ายโดเมนทำอย่างไร ต้องเสียเงินหรือไม่?
Date : 22/10/2019
ด้วยธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกันที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้ใช้บริการมีตัวเลือกในการตัดสินใจได้มากขึ้น
 

ด้วยธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกันที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้ใช้บริการมีตัวเลือกในการตัดสินใจได้มากขึ้น ทั้งแพคเกจการบริการ ราคา หรือแม้กระทั่งบริการหลังการขาย ก็เป็นข้อมูลในการตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับการจดโดเมน ที่ในปัจจุบันมีผู้ให้บริการจำนวนมากทำให้มีการแข่งขันสูง ผู้ใช้บริการมีสิทธิ์เลือกจดโดเมนกับใครก็ได้ และมีสิทธิ์ขอย้ายโดเมนได้

            การย้ายโดเมน (Domain Transfer) คือ การโอนย้ายโดเมนที่มีอยู่ไปยังผู้ให้บริการคนใหม่ ซึ่งการย้ายโดเมนเกิดจากเหตุผลหลายประการด้วยกัน เช่น เมื่อผู้ให้บริการจดโดเมนปัจจุบันของคุณไม่สามารถให้บริการตามที่คุณต้องการได้ หรือผู้ให้บริการจดโดเมนรายใหม่มีการเสนอราคาการต่ออายุโดเมนที่ต่ำกว่า และอาจมีอินเทอร์เฟซที่ทำให้คุณรู้สึกสะดวกสบายมากกว่า เป็นต้น แต่ไม่ว่าจะเกิดจากกรณีใด ๆ ก็ตามการย้ายโดเมนไม่ซับซ้อน และสามารถทำให้คุณดำเนินการให้เสร็จสิ้นได้อย่างรวดเร็วเหมือน ๆ กับการจดโดเมน

            หากคุณกำลังตัดสินใจย้ายโดเมนเว็บไซต์ของคุณ บทความนี้ จะพูดถึงวิธีการย้ายโดเมนเบื้องต้นภายในไม่กี่ขั้นตอนง่าย ๆ มาดูกันว่าคุณสามารถทำการย้ายโดเมนได้อย่างไรบ้าง

            สำหรับคนที่จะย้ายชื่อโดเมนจะต้องมีโดเมนเนม (Domain Name) ที่ยังใช้งานอยู่ในปัจจุบัน และต้องเป็นโดเมนที่มีการจดโดเมนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 60 วัน ถึงจะสามารถย้ายโดเมนได้

ขั้นตอนการย้ายโดเมนที่ 1: ปลดล็อกโดเมนของคุณ และขอ EPP Auth Code หรือรหัสถ่ายโอนจากผู้ให้บริการเดิม

            ผู้ให้บริการจดโดเมน และเว็บโฮสติ้งส่วนใหญ่จะมีคุณลักษณะที่เรียกว่า “Domain Lock” เพื่อให้โดเมนของคุณมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และป้องกันไม่ให้บุคคลที่สามพยายามโอนย้ายโดเมนโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากปลดล็อกโดเมนแล้ว คุณจะต้องขอรหัสถ่ายโอน (EPP Auth Code) เพื่อให้สิทธิ์ในการโอนย้ายโดเมน

            อย่างไรก็ตามผู้ให้บริการต่างมีแพลตฟอร์มที่แตกต่างกันไป ดังนั้นติดต่อผู้ให้บริการเพื่อทำการปลดล็อกโดเมนของคุณ พร้อมรับรหัสให้สิทธิ์ถ่ายโอนโดเมน เมื่อคุณได้รับรหัสการให้สิทธิ์ และปิดใช้งานการล็อกโดเมนแล้วให้ทำตามขั้นตอนต่อไปได้เลย

ขั้นตอนการย้ายโดเมนที่ 2: เริ่มต้นการย้ายโดเมนไปยังผู้ให้บริการจดโดเมนรายใหม่ของคุณ

            การย้ายโดเมนไปยังผู้ให้บริการจดโดเมนรายใหม่ คุณสามารถดำเนินการติดต่อได้ทันที เมื่อคุณทำการปลดล็อกและได้รับรหัสมาเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นทำการชำระเงินสำหรับการย้ายโดเมน และรอให้กระบวนการดำเนินการเสร็จสิ้น

            การย้ายโดเมนจะใช้เวลาประมาณ 2-5 วัน หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับการยืนยันการชำระเงิน โดยราคาในการย้ายโดเมน เริ่มต้นตั้งแต่ 200 บาทขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับส่วนขยายโดเมนที่ใช้) นอกจากเสียค่าย้ายโดเมนแล้ว ยังมีค่าต่ออายุโดเมนที่คุณต้องชำระด้วย ซึ่งการต่ออายุโดเมนมีให้คุณเลือกตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป ราคาในการต่ออายุโดเมนขึ้นอยู่กับส่วนขยายโดเมนเช่นกัน

 

CONTACT US
Phone Anet Internet  Tel : 02-861-0700
 
Email Anet Internet  E-mail : Info@anet.net.th
 
 
 
Anet Internet Logo

23 Charoen Nakorn 14, Charoen Nakorn Rd., Klongtonsai, Klongsan Bangkok 10600

Copyright © 2022 Advanced Research Group Co., Ltd All Right reserved. Privacy Notice  Cookies Policy  Privacy Policy