Logo-anet-corporate_internet-อินเทอร์เน็ต
 
ทำไมควรจดโดเมน ด้วย .COM แทน .CO สำหรับชื่อโดเมนของเว็บไซต์
Date : 22/10/2019
บ่อยครั้งที่เราได้รับคำถามจากลูกค้าของเราว่า เมื่อทำการเช็คชื่อโดเมน ก่อนจดโดเมนแล้ว แต่พบว่าชื่อบริษัท หรือชื่อที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของพวกเขาถูก......

 บ่อยครั้งที่เราได้รับคำถามจากลูกค้าของเราว่า เมื่อทำการเช็คชื่อโดเมน ก่อนจดโดเมนแล้ว แต่พบว่าชื่อบริษัท หรือชื่อที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของพวกเขาถูกนำมาใช้จดโดเมนไปก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้นพวกเขาจึงต้องค้นหาชื่อโดเมนอื่น หรือทางออกที่ง่ายคือ การซื้อชื่อโดเมน .com ที่ถูกนำไปใช้แล้ว และการหันไปใช้ .co แทน .com อย่างไรก็ตามทางออกสุดท้ายนี้คุณจะต้องพิจารณาสิ่งต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อโดเมน .co ด้วย

            ส่วนขยายโดเมนที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลก คือ .com เป็นโดเมนที่จะใช้สำหรับการค้าก็ได้ หรือใช้เพื่อเผยแพร่ข้อมูลได้เช่นกัน แต่โดยส่วนใหญ่จะเป็นเว็บไซต์เชิงพาณิชย์ทำให้เป็นที่นิยมมากที่สุดด้วยการจดโดเมน .com ที่มีมากกว่า 100 ล้านโดเมน

            สำหรับส่วนขยายโดเมน .co คือโดเมนระดับบนสุดของรหัสประเทศ (ccTLD) ที่กำหนดให้แก่โคลัมเบีย อย่างไรก็ .co ได้ถูกนำมาเป็นโดเมนระดับสอง และเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นตัวแทนของ บริษัท” หรือ “สถานประกอบการ”

ข้อดี และข้อเสียของทั้งสองส่วนขยายโดเมน

            ในส่วนของ .com เป็นที่นิยมมากที่สุด และเป็นส่วนขยายโดเมนที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่เริ่มต้นใช้กัน เพราะการใช้ .com คุณไม่จำเป็นต้องโฆษณาเว็บไซต์ของคุณมากนัก เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักคิดว่าคุณใช้ .com โดยพวกเขาจะทำการค้นหาคุณด้วยการพิมพ์ชื่อบริษัท และส่วนขยายโดเมน .com

            อย่างไรก็ตาม หากคุณใช้ส่วนขยายโดเมนอย่าง .co คุณอาจจะต้องเน้นการโฆษณา และสร้างแบรนด์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และผู้เข้าชมได้มากขึ้น แต่การใช้ .co จะบ่งบอกว่าคุณเป็นธุรกิจที่มีอยู่จริง เพราะส่วนขยายโดเมนนี้ต้องใช้เอกสารเกี่ยวกับธุรกิจในการจดโดเมนด้วย โดยคุณทำธุรกิจในประเทศไหนก็ต้องจดใช้ส่วนขยายโดเมน .co ที่ตามด้วยรหัสประเทศ อย่างเช่น .co.th, .co.kr, .co.jp และ .co.uk เป็นต้น เนื่องจากส่วนขยายโดเมนเหล่านี้ ใช้เพื่อแจ้งให้ทราบว่าเว็บไซต์นี้ทำธุรกิจอยู่ในประเทศนั้น

            ดังนั้นการจดโดเมน .com จะทำให้ธุรกิจ และเว็บไซต์สามารถเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ และบริการไปยังกลุ่มผู้เข้าชม และกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขวางกว่า .co นี่คือสิ่งที่คุณจะต้องตัดสินใจว่าจะใช้ .com หรือ .co สำหรับเว็บไซต์ของคุณ หากคุณต้องการคำปรึกษาในการจดโดเมน ANET ช่วยคุณได้ด้วยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ ติดต่อได้ที่ 02-861-0700 หรือ www.anet.net.th

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

Domain, Domain Name, โดเมน, ต่ออายุโดเมน, จดโดเมน 

CONTACT US
Phone Anet Internet  Tel : 02-861-0700
 
Email Anet Internet  E-mail : Info@anet.net.th
 
 
 
Anet Internet Logo

23 Charoen Nakorn 14, Charoen Nakorn Rd., Klongtonsai, Klongsan Bangkok 10600

Copyright © 2022 Advanced Research Group Co., Ltd All Right reserved. Privacy Notice  Cookies Policy  Privacy Policy