Logo-anet-corporate_internet-อินเทอร์เน็ต
 
ทำความเข้าใจกับ TCP/IP คืออะไร  
Date : 17/07/2019
ทุกวันนี้มีผู้ใช้ TCP และ Internet Protocol นับล้านคน เพราะเป็นชุดโปรโตคอลที่ควบคุมการสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องบนอินเทอร์เน็ต
ทุกวันนี้มีผู้ใช้ TCP (Transmission Control Protocol) / Internet Protocol (IP) นับล้านคน เพราะเป็นชุดโปรโตคอลที่ควบคุมการสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องบนอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง TCP / IP จะสามารถบอกได้ว่าควรบรรจุข้อมูลในรูปแบบใด (ซึ่งจะทำให้กลายเป็นชุดข้อมูลที่เรียกว่า Packet) จึงส่ง และรับข้อมูล ตลอดจนวิธีการนำข้อมูลเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางได้ TCP / IP ได้รับการพัฒนาขึ้นในปี 1978 โดย Bob Kahn และ Vint Cerf เป็นโปรโตคอลเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีเฉพาะเจาะจง เพราะโปรโตคอลคือชุดของขั้นตอน และกฎระเบียบที่ตกลงกันไว้ เมื่อคอมพิวเตอร์สองเครื่องทำตามโปรโตคอลเดียวกัน ในชุดกฎระเบียบเดียวกัน มันจะสามารถเข้าใจระบบของกันและกัน รวมถึงสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลได้
ซึ่งโปรโตคอลจะควบคุมการส่งผ่านการแบ่งข้อความ หรือแฟ้ม ลงใน packet ที่ถูกส่งผ่านทางอินเทอร์เน็ต และจะประกอบขึ้นใหม่เมื่อถึงจุดหมายปลายทาง  โปรโตคอลอินเทอร์เน็ตจะรับผิดชอบต่อที่อยู่ของแต่ละ packet  ดังนั้นจึงถูกส่งไปยังปลายทางที่ถูกต้องได้อย่างแม่นยำ ฟังก์ชันการทำงานของ TCP / IP แบ่งออกเป็นสี 4 เลเยอร์ ดังนี้
  • เลเยอร์ Datalink จะประกอบด้วยวิธีการ และโปรโตคอลที่ทำงานเฉพาะบนลิงก์ ซึ่งเป็นองค์ประกอบเครือข่ายที่เชื่อมต่อโหนด (Node) หรือโฮสต์ในเครือข่าย โปรโตคอลในเลเยอร์จะประกอบด้วย Ethernet และ ARP
  • เลเยอร์ Internet หรือ Networking ใช้เชื่อมต่อเครือข่ายอิสระ เพื่อส่งแพ็คเก็ตที่มีข้อมูลข้ามขอบเขตของเครือข่าย โดยโปรโตคอลคือ IP และ ICMP
  • เลเยอร์ Transport จัดการการสื่อสารระหว่างโฮสต์ และรับผิดชอบในการควบคุมการไหล, ความน่าเชื่อถือ และ  Multiplexing
  • เลเยอร์ Application จะเป็นมาตรฐานในการแลกเปลี่ยนข้อมูลสำหรับแอพพลิเคชัน โดยโปรโตคอลประกอบด้วย HTTP, FTP, POP3, SMTP และ SNMP
ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่อาจเคยได้ยินคำว่า TCP / IP แม้ว่าจะไม่รู้ว่ามันหมายถึงอะไร แต่คนทั่วไปบนอินเทอร์เน็ตทำงานกันผ่าน TCP / IP ซึ่งส่วนใหญ่ใช้บนเว็บเบราเซอร์ เช่นใช้ TCP / IP เพื่อสื่อสารกับเว็บเซิร์ฟเวอร์ และผู้คนนับล้านใช้ TCP / IP ทุกวันเพื่อส่งอีเมล แชทออนไลน์ หรือเล่นเกมออนไลน์
อ้างอิง : https://www.lifewire.com/transmission-control-protocol-and-internet-protocol-816255
CONTACT US
Phone Anet Internet  Tel : 02-861-0700
 
Email Anet Internet  E-mail : Info@anet.net.th
 
 
 
Anet Internet Logo

23 Charoen Nakorn 14, Charoen Nakorn Rd., Klongtonsai, Klongsan Bangkok 10600

Copyright © 2022 Advanced Research Group Co., Ltd All Right reserved. Privacy Notice  Cookies Policy  Privacy Policy